Khu tái định cư là gì?

Khu tái định cư không phải là khái niệm mới nhưng nhiều người chúng ta còn chưa hiểu về khái niệm này. Vậy khu tái định cư là gì? Những ai được ở nhà khu tái định cư? Hãy cùng tìm hiểu về bài viết này nhé!

Khu tái định cư là gì?

Tái định cư là chính sách ổn định, bồi thường thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất theo quy định. Khi chủ sở hữu đất, nhà, tài sản gắn liền với đất bị thu hồi sẽ được nhà nước đền bù, bồi thường và hỗ trợ tái định cư theo mức quy định hợp lý hoặc cấp nhà xây sẵn có thể là nhà tái định cư chung cư hoặc tái định cư liền kề mặt đất giúp ổn định lại cuộc sống.

Khu tái định cư là gì và những ai được ở khu tái định cư

Tái định cư có thể theo một hoặc các hình thức như sau:

  • Tái định cư theo phương thức di dân vào khu vực đô thị hóa.

  • Tái định cư theo phương thức chuyển dịch vào vùng nội hoặc ngoại thành theo mong muốn của người dân.

  • Tái định cư theo phương pháp chuyển dịch tại chỗ khi nâng cấp các khu dân cư.

Tùy thuộc vào hình thức tái định cư, hình thức đất mà nhà nước thu hồi mà tính chất tái định cư sẽ khác nhau theo tính chất tự nguyện hoặc bắt buộc. 

Chính sách quy định đất, nhà ở tái định cư khi thu hồi đất

Hiện nay, tái định cư cũng cũng được phân theo nhiều loại với các tiêu chí khác nhau như:

  • Tái định cư phân theo hình thức

  • Chính sách di dân vào vùng đô thị hóa

  • Chính sách chuyển dịch dân cư nội và ngoại thành

  • Hình thức tái định cư tại chỗ

Chính sách tái định cư tại chỗ là gì? Đây là hình thức mà việc thực hiện các dự án chỉnh trang khu dân cư và người dân mà: “Người có đất thu hồi được bố trí tái định cư tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất có dự án tái định cư hoặc có điều kiện bố trí tái định cư. Ưu tiên vị trí thuận lợi cho người có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng, người có đất thu hồi là người có công với cách mạng.” theo quy định tại Khoản 2 điều 86 Luật đất đai 2013.

Như vậy hình thức tái định cư tại chỗ là người dân bị thu hồi đất được bố trí tái định cư tại khu vực thu hồi đất, thường khu vực thu hồi đất thường rất rộng lớn do thu hồi từ nhiều thửa đất của nhiều người và do đó người đó có thể được bố trí tái định cư ngay trên khu đất hoặc khu đất bị thu hồi của người miễn sao trong cùng dự án.

Những ai được ở nhà khu đất tái định cư?

Nhà ở tái định cư là nhà ở để bố trí cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở, bị giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật. Theo Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP các trường hợp được hỗ trợ nhà ở tái định cư, cụ thể:

  • Trường hợp 1: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Sổ đỏ hoặc đủ điều kiện cấp Sổ thì bồi thường bằng đất hoặc nhà ở tái định cư nếu đáp ứng được 02 điều kiện sau:

  • Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND cấp tỉnh;

  • Không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi.

Lưu ý: Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở tái định cư thì được Nhà nước bồi thường bằng tiền.

Như vậy, các bạn đã biết được khu tái định cư là gì và những ai được ở khu tái định cư. Khu tái định cư chính là chính sách ổn định và bồi thường thiệt hại cho cư dân bị thu hồi đất. Tất cả cư dân là người Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống trên đất bị thu hồi sẽ được bố trí sắp xếp bồi thường đền bù để cư dân giúp cư dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

 >>> Xem thêm:Tin Tức bất động sản Việt Nam cập nhật mới nhất


 

Tags:
Bài viết liên quan
Hoặc gọi 0961669119