Thuê Mua Nhà Ở Xã Hội Là Gì?

Thuê mua nhà ở xã hội là một khái niệm khá mới trong một vài năm gần đây trên thị trường bất động sản. Vậy thuê mua nhà ở xã hội là gì? Luật pháp quy định như thế nào về điều kiện cũng như thủ tục thuê mua nhà ở xã hội? Có nên thuê mua nhà ở xã hội không? Cùng tìm hiểu kiến thức này thông qua bài viết của chúng tôi. 

Khái niệm thuê mua nhà ở xã hội là gì?

Trước tiên để hiểu về khái niệm này thì chúng ta cần hiểu khái niệm nhà ở xã hội là gì? Nhà ở xã hội là loại nhà nhận được hỗ trợ của nhà nước dành cho những đối tượng được hưởng hỗ trợ theo quy định của Luật nhà ở năm 2014.

thuê mua nhà ở xã hội là gì

Thuê mua nhà ở là việc người thuê thanh toán trước cho bên thuê mua 20% giá trị của nhà ở thuê mua. Trừ trường hợp người thuê mua có điều kiện thanh toán trước thì được thanh toán không quá 50% giá trị nhà ở thuê mua, số tiền còn lại sẽ được tính thành tiền thuê nhà để trả hàng tháng cho bên cho thuê mua trong thời gian nhất định. 

Hình thức này gần giống với “bán hàng trả góp” nhưng có nhiều ưu điểm hơn: Sau khi thuê mua và nhận nhà sử dụng một thời gian ban đầu, nếu như bên thuê mua nhận thấy không thích hợp có theẻ không phải tiếp tục mua lại căn nhà này nữa. 

Như vậy, thuê mua nhà ở xã hội là việc người cho thuê mua nhà ở xã hội sẽ được công nhận sở hữu đối với nhà ở sau thời gian chi trả tiền theo quy định của pháp luật. Quy định này nhằm đảm bảo giúp cho đối tượng có thu nhập thấp được thuê nhà ở xã hội và có khả năng chi trả trong 10 năm. Đồng thời đây cũng là cách góp phần hạn chế được tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại nhà ở xã hội để đầu cơ.

nhà ở xã hội

Thuê mua nhà ở xã hội là gì? Ai được thuê mua nhà ở xã hội? Những đối tượng được hỗ trợ thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật gồm:

  • Người có công với cách mạng;

  • Người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

  • Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong vaf ngoài khu công nghiệp;

  • Sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp;

  • Cán bộ, công chức, viên chức;

  • Đối tượng phải trả lại nhà công vụ;

  • Đối tươngj bị thu hồi đất phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở

Tại mỗi dự án nhà ở xã hội sẽ có những điểm đặc thù khác nhau do chủ đầu tư và quy định của UBND tỉnh nơi xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, việc cho thuê mua nhà ở xã hội cũng đêuf phải tuân thủ hồ sơ và quy định về thời hạn cho thuê mua…

Có nên thuê mua nhà ở xã hội không?

Còn có rất nhiều người băn khoăn, lưỡng lực không biết có nên thuê mua nhà ở xã hội không? Khi lựa chọn thuê mua nhà ở xã hội có rủi ro gì không?

Hình thức này đang được rất nhiều người lựa chọn, nhất là những cặp vợ chồng trẻ bởi nó mang lại nhiều ưu điểm, hạn chế rủi ro không đáng có mà các bạn cần xem xét:

  • Vốn bỏ ra ban đầu thấp, nộp tối thiếu 20% và tối đa là 50% giá trị nhà ở, chính vì thế bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 150 triệu đồng đến 500 triệu đồng là có thể sở hữu được nhà ở xã hội trong tương lai;

  • Đối với những cặp vợ chồng trẻ, chưa có điều kiện kinh tế hoặc thu nhập thấp thì thuê mua nhà ở xã hội giúp các bạn có thể chủ động được về tài chính;

  • Không bắt buộc khách hàng phải tiếp tục thuê mua sau khi hết hạn hợp đồng thuê mua và sẽ được nhận quyền sở hữu nhà ở xã hội theo đúng quy định của pháp luật;

  • Tiền “trả góp” hàng tháng thấp, vì khoản thanh toán được phân bổ đều cho thời hạn 15-20 năm;

  • Đối với căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội, khách hàng nhận quyền sở hữu sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán;

  • Với hình thức thuê mua nhà ở xã hội, hàng tháng khách hàng chỉ phải trả một số tiền gốc cố định theo số năm đăng kí thuê mua. Thời hạn tối thiểu là 5 năm, tối đa 20 năm không lãi suất nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi giống chủ sở hữu nhà ở chính thức.

Như vậy, qua bài viết này các bạn đã hiểu thuê mua nhà ở xã hội là gì và có nên thuê mua nhà ở xã hội không? Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có lựa chọn chính xác hơn khi quyết định đầu tư vào nhà ở xã hội. Nếu các bạn thấy đây là kiến thức hữu ích thì hãy tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi để có thêm những kiến thức về bất động sản.

Và hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0961669119 để được tư vấn về thông tin bất động sản mà các bạn quan tâm nhé. 

>>> Xem thêm:Tin Tức bất động sản Việt Nam cập nhật mới nhất

 

Tags:
Bài viết liên quan
Hoặc gọi 0961669119