Đất Giao Thông Là Gì

Đất giao thông là gì và quy hoạch đất giao thông là gì? Quy định về quy hoạch, đền bù giải tỏa đất giao thông như thế nào? Có rất nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết thông qua bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu để cập nhất thông tin mới nhất và chính xác nhất. 

Đất giao thông là gì và mục đích sử dụng của đất giao thông?

Đất giao thông là nhóm đất phi nông nghiệp và thường được sử dụng vào mục đích công cộng. Cũng chính vì điều này mà đất giao thông thường được sử dụng với một số mục đích như sau: 

  • Xây dựng các công trình đường xá như đường sắt, tàu điện, đường bộ, đường cứu nạn, cầu cống, vỉa hè, tường chắn, hệ thống thoát nước;

  • Xây dựng điểm dừng xe, điểm đón/ trả khách, trạm thu phí giao thông, bến xe ô tô, bến phà, bãi đỗ xe, ga đường sắt;

  • Xây dựng cảng thủy nội địa, bến cảng hoặc các công trình đường thủy khác;

  • Xây dựng cảng hàng không, kể cả các khu vực thuộc phạm vi cảng hàng không, cảng đường thủy, ga đường sắt, bến xe ô tô...

  • Đất Giao Thông Là Gì

Không chỉ xây dựng các công trình giao thông trên không mà đất giao thông cũng có thể được sử dụng để xây dựng đường hầm dưới lòng đất mà không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất nền bề mặt. 

Quy hoạch đất giao thông là gì và cách xác định đất có thuộc quy hoạch giao thông hay không?

Việc nắm được kiến thức về quy hoạch đất giao thông để biết được bất động sản mình chuẩn bị đầu tư có thuộc quy hoạch đất giao thông hay không có ý nghĩa quan trọng sau này. 

Quy hoạch đất giao thông là gì?

Quy hoạch sử dụng đất giao thông là việc phân bổ, khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng xây dựng các công trình giao thông. Điều này có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh hoặc bảo vệ môi trường của địa phương.

Cách xác định đất có thuộc quy hoạch giao thông như thế nào?

Quy hoạch đất giao thông là gì? Ở mỗi địa phương, kế hoạch quy hoạch đất giao thông sẽ không giống nhau. Chính vì thế, không phải ai cũng có thể nắm được việc bất động sản của mình có thuộc quy hoạch hay không? Để xác định, bạn có thể áp dụng một trong những cách sau:

Kiểm tra quy hoạch tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Bạn có thể đến văn phòng đăng kí đất đai tại địa phương hoặc phòng Tài Nguyên và Môi trường cấp huyện có nhiệm vụ quản lý đất đai để kiểm tra. Bởi tại đây bạn sẽ được cung cấp tườn tận, chính xác nhất thông tin đất giao thông quy hoạch đến người có nhu cầu cần biết. 

Kiểm tra tại công ty nhà đất, dịch vụ tại địa phương

Các công ty nhà đất, bất động sản tại địa phương nơi gần nhất cũng là những người nắm rõ nhất về quy định về đất đai cũng như quy hoạch của địa phương. Chỉ với một chút phí dịch vụ rất nhỏ, bạn đã có thể nhận được hỗ trợ thông tin quy hoạch đất đai một cách nhanh chóng, chính xác.

Một số quy định của pháp luật về quy hoạch đất giao thông

Có rất nhiều vấn đề liên quan đến đất giao thông mà bạn có thể được thực hiện hoặc không. Cụ thể là:

Có được thi công, xây dựng nhà ở trên đấy quy hoạch giao thông không?

Đất giao thông là đất phi nông nghiệp, chính vì thế không thể xây dựng nhà ở trên phần đất này. Nếu có nhu cầu xây dựng nhà ở trên đất giao thông thì khách hàng phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các cơ aun có thẩm quyền.

Đất giao thông có được cấp sổ đỏ không?

Theo điều 49, luật đất đai 2013 thì đất chưa có quyết định quy hoạch, quyết định sử dụng của cơ quan có thẩm quyền thì người sử dụng đất hoàn toàn có thể được cấp sổ đỏ quyền sử dụng đất.

Đất giao thông có được mua bán, chuyển nhượng không?

Điều 49, Luật đất đai 2013 cũng nêu rõ, nếu đất chưa có quyết định sử dụng của cơ quan có thẩm quyền thì người sử dụng hoàn toàn có thể thực hiện các hình thức như cho, tặng, thuê, chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Đất giao thông có được bồi thường không?

Sau khi có quyết đinh thu hồi đất giao thông, các cá nhân, hộ gia đình sẽ được bồi thường như sau:

  • Giao đất có cùng mục đích sử dụng với đất giao thông bị thu hồi;

  • Bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của ủy ban nơi có đất.

Xử phạt hành chính khi lấn chiếm đất giao thông

Các cá nhân, tổ chức có hành vi lấn chiếm đất giao thông sẽ bị sử phạt theo quy định của pháp luật, mức phạt hành chính có thể giao động từ 100.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Với các trường hợp lấn chiếm đất giao thông sẽ buộc phải tháo dỡ công trình đã xây dựng trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi có hành vi lấn chiếm.

Như vậy các bạn đã hiểu đất giao thông là gì và những quy định của pháp luật liên quan đến đất giao thông.  Hi vọng đây sẽ là kiến thức hữu ích cho các bạn nếu như các bạn đang có bất động sản trong quy hoạch đất giao thông hoặc trước khi đầu tư vào bất cứ bất động sản nào.

>>> Xem thêm:Tin Tức bất động sản Việt Nam cập nhật mới nhất

Tags:
Bài viết liên quan
Hoặc gọi 0961669119